[TIN TỨC] – Phụ phí liên quan đến tình hình xung đột Israel-Hamas lần đầu tiên được một số hãng tàu công bố
Theo ông Saul Schneider – Chủ tịch điều hành Hội đồng quản trị Cảng Ashdod của Israel, một trong những cảng lớn nhất của Israel vẫn tiếp tục hoạt động bình thường bất chấp xung đột đang diễn ra giữa Israel và Hamas Schneider.
Trao đổi với Container News, ông chỉ ra rằng các nhân viên của Công ty Cảng Ashdod tiếp tục duy trì hoạt động liên tục cho nền kinh tế Israel và thậm chí tốc độ làm việc được đẩy mạnh.
Ashdod là cảng quốc doanh duy nhất ở Israel, vẫn hoạt động 24/7 với ca làm việc nhân viên đã kéo dài hơn. Theo Schneider, việc nhân viên cảng ở lại các khu vực gần cảng sẽ an toàn hơn so với việc di chuyển trên đường về nhà. Ngoài ra, quân đội Israel đã tuyển dụng 10% nhân sự của Cảng Ashdod, do đó số lượng nhân viên còn lại cần được bố trí thêm vào các vị trí này.
Schneider cũng nói với Container News rằng cảng đang liên hệ với các công ty vận tải và các công ty này hiện vẫn tiếp tục vận chuyển hàng hóa qua cảng mà không có bất kỳ gián đoạn đáng kể nào.
Khả năng mở rộng xung đột – Rủi ro tiềm ẩn.
Hiện nay, chúng ta chưa thấy xung đột giữa Israel và Hamas gây khó khăn cho thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, xung đột có thể mở rộng có thể tạo ra thách thức trên các tuyến đường vận chuyển quan trọng.
Theo Ông Christian Roeloffs, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Container xChange, một nền tảng trực tuyến về hậu cần container, giải thích: “Trong trường hợp xảy ra xung đột ở Israel, bất kỳ hành động thù địch mở rộng nào ra ngoài biên giới đất nước đều có thể gây rủi ro cho hai điểm nghẽn vận chuyển quan trọng. Kênh đào Suez, tuyến đường quan trọng đối với nhiều tàu thương mại, bao gồm cả tàu container và eo biển Hormuz, xương sống vận chuyển dầu khí, có thể bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, mức độ của những ảnh hưởng này phần lớn sẽ phụ thuộc vào mức độ mở rộng và kéo dài của cuộc xung đột.”
Theo phân tích của Container xChange, Israel đại diện cho một thị trường tương đối nhỏ về vận tải container, với các cảng chính là Ashdod và Haifa chỉ chiếm 0,4% sản lượng toàn cầu, do đó, mối đe dọa gián đoạn dòng thương mại container qua khu vực Địa Trung Hải vẫn còn hạn chế.
Tuy nhiên, điều quan trọng vẫn là tác động của cuộc xung đột đối với giá cước Container ra vào các cảng của Israel. Container News đã liên hệ với ông Schneider về thông tin và dự báo tình hình giá cước container tại cảng Ashdod. Ông tin rằng các hãng tàu sẽ không tăng giá cước tại Ashdod và cho biết cho đến nay ông chưa thấy bất kỳ khoản tăng giá, phụ phí hoặc phí bổ sung nào. Tuy nhiên, ông bày tỏ lo ngại về khả năng chi phí bảo hiểm tăng lên.
Hãng tàu HMM của Hàn Quốc đã công bố phụ phí rủi ro chiến tranh (WRS) đối với hàng hóa của Israel trong giao dịch với khách hàng trong thời gian tới. HMM cho biết: “Khi chi phí tăng lên do tình hình xấu đi từ Israel, chúng tôi sẽ phải thông báo cho khách hàng rằng chúng tôi triển khai WRS với hiệu lực ngay lập tức đối với tất cả các loại thiết bị để duy trì dịch vụ của chúng tôi từ Israel”.
Trong khi đó, hãng tàu ZIM của Israel cũng đã công bố một khoản phí bổ sung. Hãng tàu này cho biết trong bản cập nhật mới nhất: “Do tình hình xung đột, các công ty bảo hiểm đã áp dụng phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh bổ sung cho tất cả các tàu cập cảng Israel mà hiện tại chúng tôi có nghĩa vụ phải thanh toán để duy trì dịch vụ đến và đi từ Israel”. Kể từ ngày 12/10, ZIM đã quyết định triển khai Phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh (WRP) mới với mức giá từ 50-100usd/TEU cho hàng hóa đi/đến từ Israel.
_Tancang-stc tổng hợp theo container-news_