Logo Loading

Nội dung tìm kiếm

[TIN TỨC] – LIÊN MINH HÃNG TÀU (SHIPPING ALLIANCES/ OCEAN ALLIANCES)

[TIN TỨC] – LIÊN MINH HÃNG TÀU (SHIPPING ALLIANCES/ OCEAN ALLIANCES)

Liên minh hãng tàu, hay còn được biết với cái tên liên minh đường biển, đại diện cho một loại thỏa thuận hợp tác giữa các hãng tàu nhằm bao quát các tuyến thương mại khác nhau nhờ sự hợp tác của nhiều thành viên trên quy mô toàn cầu.
 
Nói một cách đơn giản, liên minh hãng tàu là một nhóm các hãng tàu hợp tác với nhau nhằm hướng tới mục tiêu chung có lợi cho tất cả các bên, không chỉ cho chính họ mà còn cho khách hàng, thông qua việc mang đến giá cước, tuyến đường và thời gian vận chuyển tốt hơn cho các lô hàng của khách.
 
Các liên minh hãng tàu kết nối như thế nào:
– Chia sẻ thông tin chung bao gồm kế hoạch xếp hàng, lịch trình và kế hoạch phân công đội tàu cũng như giải quyết các vấn đề xảy ra.
– Cùng thảo luận về cách điều chỉnh các loại nguyên liệu, các vấn đề về môi trường, hiệu suất hoạt động và lõi động cơ.
– Cùng đóng góp cho liên minh các phương tiện vận chuyển cũng như các tuyến đường biển thương mại đang khai thác.
– Đàm phán trong việc lựa chọn cảng biển.
 
CÁC LIÊN MINH HÃNG TÀU LỚN TRÊN THẾ GIỚI
Hiện nay, trên thế giới, có ba liên minh đường biển đóng vai trò chủ chốt trong thương mại toàn cầu là: 2M Alliance, Ocean Alliance và THE Alliance.
2M Alliance: Maersk (sở hữu Hamburg Sud), MSC
Ocean Alliance: CMA CGM, Evergreen, OOCL và COSCO Shipping (mới sát nhập).
THE Alliance: Yang Ming, Hapag-Lloyd (đã sát nhập với UASC), HMM.
 
Trong số 3 liên minh hãng tàu đang hoạt động, liên minh 2M là liên minh có tuổi đời “dài” nhất trong số ba liên minh đang hoạt động. Tuy nhiên với thông báo mới nhất từ phía Maersk và MSC, thì tuổi của 2M cũng sẽ dừng lại ở số 10. Hai hãng tàu container lớn nhất thế giới là MSC và Maersk đã tuyên bố sẽ không tiếp tục tham gia trong liên minh vận tải 2M sau khi thỏa thuận chia sẻ chỗ (Vessel sharing agreement) giữa cả hai sẽ hết hạn vào tháng 1/2025.
 
Giới phân tích trong ngành cho rằng việc 2M giải tán có thể ảnh hưởng đến các thành viên của hai liên minh còn lại, thậm chí có đồn đoán rằng Maersk có thể sẽ lập ra một liên minh mới với thành viên từ một trong hai liên minh còn lại.
 
Dù hai hãng tàu khẳng định các tuyến dịch vụ vận tải sẽ không bị ảnh hưởng ngay lập tức vì hai bên sẽ tiếp tục hoạt động như đã thực hiện kể từ năm 2015 cho đến khi ổn định lại, nhưng cuộc “chia tay” này được dự đoán sẽ tạo nên nhiều thay đổi cho ngành vận tải biển toàn cầu trong tương lai.
 
-TCSTC tổng hợp-