Logo Loading

Nội dung tìm kiếm

NHỮNG VẤN ĐỀ LƯU Ý KHI CHẰNG BUỘC HÀNG HOÁ TRONG VẬN TẢI

NHỮNG VẤN ĐỀ LƯU Ý KHI CHẰNG BUỘC HÀNG HOÁ TRONG VẬN TẢI

NHỮNG VẤN ĐỀ LƯU Ý KHI CHẰNG BUỘC HÀNG HOÁ TRONG VẬN TẢI

Chằng buộc hàng hóa trong vận tải là rất quan trọng, cần lưu ý thật kỹ phòng trường hợp không mong muốn xảy ra đặc biệt các mặt hàng quá khổ quá tải.

Những vấn đề lưu ý khi chằng buộc hàng hóa trong vận tải

ĐỂ ĐẢM BẢO AN TOÀN HÀNG HÓA TRONG SUỐT CHUYẾN ĐI, CẦN LƯU Ý NHỮNG VẤN ĐỀ GÌ VỀ CHẰNG BUỘC?

1- Tại sao phải chằng buộc hàng hóa( lashing hàng hóa ) trong vận tải hàng hóa?

Nhu cầu vận tải lưu thông hàng hóa là rất lớn, hiện nay có rất nhiều các loại hình vận chuyển, phương thức vận chuyển khác nhau, với những yêu cầu riêng cho mỗi phương thức. Tuy nhiên, trước cả những yêu cầu về tiến độ, chi phí vận chuyển, chủ hàng luôn yêu cầu hàng hóa của mình được đảm bảo an toàn và nguyên vẹn sau quá trình vận chuyển đặc biệt cho các mặt hàng nặng, quá khổ quá tải.

2- Chằng buộc hàng hóa như thế nào để đảm bảo an toàn suốt chuyến đi?

Thứ nhất , Nhà vận tải cần nắm rõ được đặc tính của hàng hóa để từ đó lựa chọn các công cụ và quy cách chằng buộc hàng(lashing hàng hóa) sao cho phù hợp:
+ Kích thước hàng hóa.
+ Tính ổn định của hàng hóa khi đặt lên phương tiện vận tải.
+ Tính chất về bao bì, vỏ ngoài hàng hóa (Liệu có dễ trầy xước, biến dạng, bong tróc gây ảnh hưởng đến giá trị hàng hóa hay không).

Thứ 2, Nhà vận tải phải nắm được phương thức vận tải loại hàng hóa đó là gì?
Phương thức vận tải đơn phương thức chỉ yêu cầu một lần chằng buộc hàng hóa ( lashing hàng hóa ), tại điểm chất hàng hóa lên phương tiện.

Phương thức vận tải đa phương thức thì phức tạp hơn, đòi hỏi nhà vận tải phải linh động và chằng buộc hàng hóa hơn một lần ở cả điểm đi đầu tiên và các điểm chuyển tải hàng hóa ( Trừ loại hình vận tải hàng hóa bằng Container, hàng hóa chỉ được chằng buộc và chèn lót kỹ càng bên trong cont)

3- Vậy để đảm bảo hàng hóa được đảm bảo an toàn suốt chuyến đi, nhà vận tải sẽ sử dụng những công cụ nào để chằng buộc hàng hóa(lashing hàng hóa )?

Có rất nhiều loại công cụ được sử dụng trong chằng buộc hàng hóa vận tải, tuy nhiên sau đây TGKtrans xin được nêu ra 2 loại công cụ chằng buộc phổ biến nhất, đặc biệt thường hay sử dụng trong lĩnh vực vận chuyển hàng công cụ, thiết bị, hàng cấu kiện quá khổ quá tải :

– Dây chằng buộc bằng bố : Ít được sử dụng do khả năng chịu lực rất kém.

– Dây đai thép: Sử dụng đối với các loại hàng có tự trọng tương đối, tuy nhiên khả năng đàn hồi kém, thiếu linh hoạt và dễ gây tổn thương cho công nhân là những điểm trừ của loại công cụ này.

– Cáp thép : Công cụ này có khả năng chịu lực tốt, đàn hồi tốt tuy nhiên lại dễ gây vỡ hàng, móp méo hàng, bên cạnh đó không tiện dụng khi dùng do phải nối cố định bằng cóc, khi dỡ hàng phải cắt cáp bằng kìm cọng lực.

– Cảo xích : Đây là công cụ chằng buộc làm từ thép có độ bền rất cao, đó cũng là ưu điểm duy nhất của loại công cụ này, được ưu tiên sử dụng để chằng buộc các loại hàng hóa có tải trọng quá khổ quá tải. Tuy nhiên, loại công cụ này lại có nhiều những nhược điểm khác như: Nặng nề gây khó khăn trong việc sử dụng, dễ gây móp méo , trầy xước hàng hóa, giá thành khá cao…

– Cảo đai cáp vải : Khắc phục hầu hết các nhược điểm của dây cảo xích, cảo đai cáp vải dễ sử dụng do tính gọn nhẹ, tính ổn định cao hơn khi chằng buộc các loại hàng hóa có bề mặt nhẵn, khó gây trầy xước do tính mềm của vải. Tất nhiên, xét về độ chịu tải thì cáp vải không thể thay thế được cảo xích, vì vậy, cảo đai cáp vải được ưu tiên sử dụng để chằng buộc các loại hàng hóa quá khổ, cần đảm bảo không trầy xước, trọng tải nhẹ. Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, người ta đã chế tạo ra các loại cảo cáp đai vải với độ bền cao hơn nhiều lần, được dệt từ các loại sợi rất chắc chắn, tuy nhiên, giá thành lại là một vấn đề được đặt ra khi không thể cạnh tranh với các loại cáp vải giá rẻ hơn nhiều lần.

(TGKtrans)

Trong hình ảnh có thể có: ngoài trời

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, mọi người đang đứng và ngoài trời

Trong hình ảnh có thể có: bầu trời và ngoài trời