[NGHIỆP VỤ] – The 7 “ Rights” in Logistics
Logistics & Quản lý Chuỗi cung ứng có vai trò quan trọng với mọi doanh nghiệp hoạt động trong nhiều ngành công nghiệp. 7Rs là một trong những khái niệm quan trọng đề cập đến việc quản lý Logistics một cách hiệu quả. Việc hiểu rõ 7Rs sẽ giúp các doanh nghiệp đạt được mục tiêu đề ra, thông qua các hoạt động quản lý hiệu quả các dòng vận chuyển và nâng cao trải nghiệm của khách hàng.
Right product – Đúng sản phẩm: Doanh nghiệp nên xem xét các vấn đề tiềm ẩn có thể phát sinh ở giai đoạn vận chuyển (dễ vỡ, quá khổ,…). Một sản phẩm được thiết kế tốt, đảm bảo mức độ tiêu chuẩn hóa cụ thể có thể tạo điều kiện thuận lợi rất lớn đối với khâu Logistics, khiến cho việc đóng gói, lưu kho và vận chuyển dễ dàng hơn.
Right customer – Đúng khách hàng: Hàng hóa cần được giao cho đúng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
Right quantities – Đúng số lượng: Biết được số lượng chính xác và đáp ứng đúng nhu cầu là điểm mấu chốt để doanh nghiệp giữ uy tín và tránh thiệt hại về chi phí.
Right condition – Đúng điều kiện: Yếu tố an toàn trong vận chuyển hàng hóa là việc doanh nghiệp cung cấp sản phẩm đúng chất lượng hay điều kiện của hàng hóa. Chất lượng của sản phẩm nên được duy trì và bao bì phải còn nguyên vẹn khi đến tay người dùng cuối hoặc khách hàng.
Right place – Đúng địa điểm: Với mục tiêu đảm bảo các sản phẩm được chuyển đến đúng điểm đến, ngoài việc việc có nguồn nhân lực có kinh nghiệm trong vận chuyển, doanh nghiệp nên có một hệ thống quản lý vận tải tối ưu giúp theo dõi, tổ chức, kiểm tra và rà soát các hoạt động vận chuyển.
Right time – Đúng thời gian: Nhằm duy trì lợi thế cạnh tranh, doanh nghiệp phải tìm mọi cách để đảm bảo tiến độ và rút ngắn thời gian vận chuyển, bởi ngày càng có nhiều khách hàng quan tâm đến thời gian giao hàng.
Right cost – Đúng chi phí: Kết hợp với các yếu tố trước đó, sản phẩm nên được vận chuyển với chi phí phù hợp nhất nhằm cung cấp đến khách hàng mức giá hợp lý nhất.
Tuy nhiên, ngoài các “Right” đã được nhắc trên, doanh nghiệp cần phải chú ý thêm đến yếu tố sau nhằm đảm bảo xuyên suốt quá trình hàng hoá vận chuyển
Right paperwork – Đúng thủ tục giấy tờ: Chứng từ của hàng hoá nên được chuẩn bị đúng quy định và yêu cầu của nước nhập khẩu. Tất cả các thủ tục giấy tờ cần thiết phải được chuẩn bị trước khi lô hàng được gửi đi nhằm tránh bất kỳ sự chậm trễ, tốn kém nào trong quá trình vận chuyển.
– Tân Cảng – STC sưu tầm –