Logo Loading

Nội dung tìm kiếm

[NGHIỆP VỤ] – HUB & SPOKE

[NGHIỆP VỤ] – HUB & SPOKE

Mô hình phân phối hub and spoke là một hình thức tối ưu hoá mạng lưới vận tải, trong đó các tuyến vận tải được tổ chức như là một loạt các “spoke” kết nối các điểm xa với một “hub” trung tâm. Mô hình phân phối hub and spoke được phát triển bởi Delta Airlines năm 1955 và đã cách mạng ngành công nghiệp vận tải logistics sau khi Federal Express minh chứng cho giá trị của khái niệm này vào đầu những năm 1970.
 
Trong một mạng lưới vận tải, chúng ta luôn luôn phải thiết lập một vị trí trung tâm, đó là một thành phần vô cùng quan trọng, có vai trò tập trung hàng hóa, tiến hành phân phối một cách phù hợp, hài hòa nhất. Địa điểm trung tâm đó được gọi là hub. Nếu một hệ thống phân phối, giao thông vận tải không có hub, tình trạng tắc nghẽn, phân phối không đều rất dễ xảy ra.
 
Vậy spoke là gì? Spoke chính là những địa điểm vệ tinh xung quanh hub, là nơi mà hàng hóa sẽ được vận tải tới trong một mạng lưới. Hiểu một cách đơn giản nhất là spoke chính là địa điểm tiếp nhận hàng hóa mà hub chuyển tới.
Một hệ thống, mạng lưới vận tải hub- spoke chỉ bao gồm 2 thành phần chính đó là hub – trung tâm và spoke – vệ tinh. Mặc dù có cấu tạo đơn giản như vậy, tuy nhiên mô hình hub đã được áp dụng vô cùng rộng rãi bởi sự hiệu quả mà nó mang lại. Hiện tại, ở nước ta hình thức này được dùng chủ yếu ở các cảng, ví dụ như vận chuyển hàng hóa nguy hiểm, có giá trị cao từ các cảng lớn (hub) về các cảng nhỏ (spoke).
 
Mặc dù đối với hệ thống hub and spoke, quãng được vận chuyển sẽ có thể xa hơn so với cách di chuyển theo đường thẳng như thông thường. Tuy nhiên, điều này không là gì so với hàng loạt lợi ích mà nó đem lại chẳng hạn như giúp khách hàng theo dõi hàng hóa một cách đơn giản, chi tiết nhất thông qua hub, tốc độ giao hàng cực kỳ nhanh mà chi phí lại giảm …
 
Hơn thế nữa, lợi ích kinh tế của hub and spoke là điều khiến mô hình này có khả năng tác động cực kỳ mạnh mẽ và ngành giao thông vận tải hiện đại. Chẳng hạn như trước kia, việc vận chuyển hàng hóa giữa các thành phố trong khu vực diễn ra một cách đơn lẻ, rời rạc, chính vì vậy nên mỗi một thành phố, mỗi một cơ sở đều phải tự mình đầu tư, trang bị rất nhiều yếu tố khác nhau. Thế nhưng, từ khi áp dụng mô hình hub and spoke, một thành phố sẽ được chọn là khu vực trung tâm (hub ,điều này dựa vào quá trình vận tải hàng hóa, khu vực nào có tần số vận chuyển qua nhiều nhất, quãng đường dài nhất…), thành phố đó sẽ được tập trung xây dựng, trang bị tối ưu nhất. Từ đó, các thành phố khác sẽ được giảm nhẹ gánh nặng, và tiết kiệm được chi phí cơ sở hạ tầng cực kỳ lớn.
 
Ngày nay, trong một công ty, doanh nghiệp thì dịch vụ logistics chiếm khoản đầu tư lên tới khoảng 30 phần trăm, trong đó phần lớn chính là vận tải hàng hóa. Vì thế nên những mô hình vận tải được coi là con đường đưa sản phẩm của doanh nghiệp luôn nhận được sự quan tâm cực kỳ lớn. Trong đó mô hình hub and spoke đã được tin tưởng và phát triển ngày càng hoàn thiện cũng như đa dạng hơn nhằm mang lại hiệu quả lớn nhất.
 
–St–