Có ai còn nhớ về con tàu này?
Sau sự cố mắc cạn tại kênh đào Suez vào tháng 3/2021, Ever Given đã quay lại hoạt động trên tuyến hàng hải cố định của nó vào cuối tuần vừa rồi. Sau nhiều tuần sửa chữa, con tàu đã tiếp nhận những container đầu tiên và bắt đầu chuyến hải trình trở về Châu Âu sau khi được khai thác trở lại.
Theo thông tin từ Cảng container Quingdao Qianwan của Trung Quốc, con tàu này đã cập bến vào cuối tuần trước và đã tiếp nhận gần ¼ sức chứa trước khi rời cảng vào sáng sớm ngày 14/11. Theo ghi nhận, con tàu có sức chức hơn 20.000TEU và đã tiếp nhận 5.147 TEU trước khi khởi hành. Ever Given hiện đang nằm ngoài khơi cảng Thượng Hải, Trung Quốc và sẽ cập bến trong hôm nay. Theo kế hoạch, Ever Given sẽ đi qua qua kênh đào Suez vào ngày 7 hoặc 8/12, và sẽ được dẫn qua kênh bởi hoa tiêu dày dặn kinh nghiệm nhất nơi này.
Ever Given đã được sửa chữa trong 6 tuần tại xưởng đóng tàu Quingdao Beihai, TQ. Sau khi được trả tự do tại Ai Cập, con tàu đã đi đến cảng Rotterdam và Felixstowe rồi qua kênh đào Suez để trở về Trung Quốc mà không chuyên chở theo hàng hóa vào tháng 9 năm nay. Ngày 4/10, Ever Given được đưa đến xưởng sữa chửa. Chủ sở hữu tàu và các nhà khai thác cho biết theo khảo sát ban đầu tại Ai Cập, con tàu đã có một vài hư tổn nhưng vẫn hoàn toàn đáp ứng được các yêu cầu hàng hải khi đi trên biển. Hình ảnh bên dưới đã chỉ rõ những hư tổn ở mũi tàu cũng như bộ phận chân vịt và bánh lái tàu. Chuyên gia nhận định rằng mũi tàu mới đã được sản xuất sẵn tại Trung Quốc và họ sẽ thay thế cả bộ phận chân vịt mũi tàu.
Mặc dù, các hư tổn vật lý được khắc phục và con tàu đã bắt đầu được khai thác trở lại, tuy nhiên những hệ lụy do sự cố vừa rồi gây nên vẫn còn đó đối với ngành vận tải biển. Các báo cáo liên quan đến vụ kiện vẫn chưa có hồi kết cũng như câu hỏi đặt ra về nguyên nhân sự cố hay các ý kiến về những hạn chế trong chuỗi cung ứng toàn cầu và câu hỏi đặt ra là tương lai cần phải làm gì?
_Theo The Maritime Executive_