CẢNG CONTAINER QUỐC TẾ HẢI PHÒNG ĐÓN CHUYẾN TÀU ĐẦU TIÊN
NDĐT- Chiều 13-5, Cảng container quốc tế Hải Phòng (HICT) đã đón tàu Wan Hai 517- chuyến tàu đầu tiên vào cập cảng làm hàng sau hai năm xây dựng. Cùng ngày, diễn ra lễ khai trương Cảng container quốc tế Hải Phòng. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự. Cùng dự có đại diện chính phủ Nhật Bản, các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp trong nước, quốc tế…
Đón tàu Wan Hai 517- chuyến tàu đầu tiên vào cập cảng
Cảng container quốc tế Hải Phòng (HICT) là liên doanh giữa Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, Công ty TNHH MITSUI O.S.K Lines (Nhật Bản), Công ty Wan Hai Lines (Đài Loan, Trung Quốc) và Tập đoàn Itochu (Nhật Bản).
Đây là cảng nước sâu đầu tiên của khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc, có khả năng tiếp nhận tàu container sức chở 14.000 TEU, tàu tổng hợp có trọng tải đến 16 vạn DWT làm hàng tại cảng. Tại đây, hàng hóa xuất nhập khẩu của khu vực phía Bắc có thể chuyển thẳng tới các quốc gia khu vực châu Âu, châu Mỹ trên các tàu mẹ, thay vì phải trung chuyển qua một cảng khác như trước đây.
Cảng được đầu tư cơ sở hạ tầng và công nghệ xếp dỡ container và các dịch vụ biển một cách đồng bộ, hiện đại; dịch vụ hoa tiêu, lai dắt tàu chuyên nghiệp.
Cảng HICT đi vào khai thác sẽ góp phần giảm chi phí vận tải biển, giảm thiểu chi phí logistics cho các doanh nghiệp, góp phần tăng năng lực cạnh tranh cho hàng hoá xuất nhập khẩu của Việt Nam. Đồng thời, cảng đi vào hoạt động cũng tạo động lực cho sự phát triển hệ thống cảng biển nước sâu, các hoạt động logistics khu vực phía Bắc và thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.
Cảng HICT được xây dựng trên diện tích 44,9ha bãi, độ sâu trước bến 16m; vũng quay tàu rộng 660m, độ sâu luồng tàu 14m (chưa tính thủy triều). Hiện, hai bến cảng container có tổng chiều dài 750m tiếp nhận tàu container sức chở 14.000 TEU, tàu tổng hợp có trọng tải 160.000 DWT; bến tàu, bến sà lan dài 150m tiếp nhận nhận tàu, sà lan chở container đến 160TEUS. Dự tính sản lượng hàng hóa thông qua cảng khoảng 1,1 triệu TEU/năm.
Cảng (HICT) nằm ở vị trí thuận lợi, là đầu mối của các tuyến đường thuỷ nội địa, đường ven biển đi đến khu vực Quảng Ninh và toàn bộ các tỉnh đồng bằng trung du Bắc Bộ; kết nối với cảng feeder Tân cảng 128, Tân cảng 189 và ICD Tân cảng – Hải Phòng, ICD Tân cảng Hà Nam của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn; kết nối thông thương với cả vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Trung Bộ và
vùng Tây Nam Trung Quốc bằng đường bộ qua cầu Tân Vũ- Lạch Huyện và đường ô tô cao tốc Hải Phòng – Hà Nội.
Việc đưa Cảng container quốc tế Hải Phòng vào hoạt động còn góp phần hoàn thiện hệ thống cảng biển, cảng hàng không quốc tế, hạ tầng giao thương giữa Hải Phòng với các tỉnh thành trong nước và vươn ra khắp thế giới; mở ra nhiều cơ hội để đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu, thu hút đầu tư, tạo động lực cho thành phố Cảng cất cánh và phát triển kinh tế – xã hội các tỉnh phía bắc.
NGÔ QUANG DŨNG