Logo Loading

Nội dung tìm kiếm

8 NGUYÊN TẮC VÀNG KHI XẾP VÀ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA BẰNG CONTAINER

8 NGUYÊN TẮC VÀNG KHI XẾP VÀ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA BẰNG CONTAINER

NGUYÊN TẮC 1: VỆ SINH CONTAINER, KHỬ MÙI TRƯỚC KHI XẾP HÀNG LÊN CONTAINER
Có rất nhiều mặt hàng kị mùi, và rất nhiều kho yêu cầu rất kỹ về việc mùi và container phải sạch mới được phép đóng hàng vào container.
Để khử mùi trong container có rất nhiều cách khác nhau như:
-Quét dọn, dùng xà phòng nước rửa container
-Dùng bột cà phê rải đều từ trước đến sau container
-Dùng bó hương (nhang) đốt lên
-Mở cửa container từ lúc lấy container đến lúc xe di chuyển đến kho đóng hàng.


NGUYÊN TẮC 2: HÀNG NẶNG XẾP DƯỚI HÀNG NHẸ XẾP TRÊN
Đây là nguyên tắc cơ bản đầu tiên phải nhớ. Khi xếp chồng các kiện hàng lên nhau áp lức và tăng dần theo chiều cao và trọng lượng hàng cho các kiện hàng nằm phía dưới.
Đối với các bao bì đồng chất thì khả năng chịu áp lực của bao bì có hạn. Vì thế cần hết sức lưu ý khi xếp chồng các kiện hàng lên nhau, đảm bảo khả năng chịu lực của kiện nằm dưới cùng luôn trong mức cho phép.
Nguyên tắc này mở rộng thêm, nếu xếp các kiện hàng lỏng đựng trong thùng phuy hoặc các thùng rượu, thì sẽ xếp lên phía trên các kiện hàng rắn nguyên khối.


NGUYÊN TẮC 3: KIỆN HÀNG CÓ KÍCH THƯỚC LỚN THÌ XẾP PHÍA DƯỚI
Thông thường hàng có kích thước to sẽ nặng hơn kích thước nhỏ thì sẽ quay lại nguyên tắc 1. Tuy nhiên, điểm mấu chốt ở đây là điểm chịu lực và việc thuận tiện trong xếp dỡ.
Đối với những loại kiện hàng cùng chất liệu như đều đóng trong thùng carton, thùng gỗ. Thì việc kiện hàng to phía dưới, kiện hàng nhỏ phía trên sẽ dễ trong thao tác xếp dỡ hàng.
Việc kiện hàng lớn nằm phía dưới, kiện hàng nhỏ nằm phía trên sẽ tận dụng được tối đa không gian xếp hàng. Hạn chế được đổ vỡ do xê dịch hàng hóa trong container.


NGUYÊN TẮC 4: KHÔNG XẾP CÁC MẶT HÀNG KHÔNG TƯƠNG THÍCH NHAU VÀO CHUNG MỘT CONTAINER
Các mặt hàng không tương thích như là các mặt hàng có tính chất đối kháng. Mặt hàng này gây hại lên mặt hàng kia làm giảm chất lượng hoặc hư hỏng lẫn nhau.
Ví du: Hạt giống xếp chung cùng rau củ, hạt giống có tính chất hút ẩm mà rau củ thì thoát ẩm rất mạnh, hạt giống mà hút ẩm nhiều là nguyên nhân gây ra nảy mầm thậm chí là ung thối. Hay như xếp café và thuốc vào chung một container, cả hai loại hàng này đểu có khẳn năng tỏa mùi và hút mùi rất mạnh xếp chung với nhau sẽ làm giảm chất lượng, lẫn mùi của nhau vào .
Nếu muốn xếp chung các mặt hàng có tính chất kỵ nhau vào chung một container thì cần phải tách riêng ra bằng bao bì và phải xếp riêng ra, có vách chắn.
Nhưng chúng tôi khuyến cao thì không nên vì trong quá trình vận chuyển container phần đa ở trong tình trạng chuyển động, lắc lư. Hàng hóa dễ bị rách hoặc hư hỏng bao bì đóng gói sẽ làm nhiễu tính chất hàng hóa lan sang các mặt hàng khác.
Đối với các hàng hóa kỵ nhau chúng tôi đưa ra các cặp điển hình như sau:
-Nhóm hàng hút ẩm: Hạt giống, đường, muối, xi măng, ngũ cốc các loại …
-Nhóm hàng tỏa ẩm: Rau củ tươi, thực phẩm đóng chai (bia, rượu, ..) nếu bị đỗ vỡ, gỗ cây
-Nhóm thực phẩm tỏa và hút mùi: Café, thuốc lá, hành, tỏi, hóa chất các loại.
-Nhóm hàng động vật sống: Hầu hết các động vật sống không nên nhốt chung với nhau trong quá trình vận chuyển, nếu chúng không kị nhau ăn nhau, thì cũng dẫn đạp lên nhau.
-Nhóm hàng tỏa bụi, dễ dây bẩn: Bột các loại đóng bao (xi măng, bột mì), sơn, dầu nhờn.
Nhóm hàng kỵ bụi, dễ dơ bẩn: Thiết bị điện tử, máy móc thiết bị, xe cộ, vải vóc…


NGUYÊN TẮC 5: PHÂN BỐ TRỌNG LƯỢNG ĐỀU TỪ ĐẦU CONTAINER ĐẾN CUỐI CONTAINER
Nguyên tắc này nó ảnh hưởng trực tiếp đến vận chuyển container trên đường và ảnh hưởng đến xếp dỡ container tại cảng. Và ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của vỏ container.
Việc xếp hàng lên container không nhất thiết phải tính toán thất hoàn hảo để phân bổ trọng lượng. Tuy nhiên, khi đóng hàng phải dàn trải đều hàng từ trước ra sau cửa container.
Khi xếp một container hàng vừa có hàng nặng vừa có hàng nhẹ, thì nên xếp hàng nặng bên dưới và hàng nặng bên trên. Không nên xếp một lượt hàng nặng vào sau đó mới xếp hàng nhẹ lên điều này sẽ làm lệch tải container.
Những hậu quả do việc phân bổ không đều trọng tải hàng trên container như sau:
Thay đổi trọng tâm của container gây lật xe container trong quá trình vận chuyển.
Lệch trọng tâm container khiến cẩu xếp container bị “lock” do lệch tải. Đối với những dàn cẩu bờ hiện đại sẽ có tình trạng “lock” cẩu khi container bị lệch tải.
Hư hỏng container: Gãy ván sàn, cong vẹo container.
Hư hỏng hàng hóa: Đóng lệnh tải có khả năng sẽ làm hư hỏng hàng. Việc lệch tải là việc đóng dồn hàng về một đầu đầu ngược lại là hàng nhẹ hoặc là khoảng trống sẽ. Hàng nặng sẽ dịch chuyển trong trường hợp sóng xô hoặc xếp dỡ tác động đến hàng nhẹ.


NGUYÊN TẮC 6: NGUYÊN TẮC ĐÓNG HÀNG VÀO CONTAINER LẠNH
Đóng hàng phải tạo độ thông thoáng để dòng khí lạnh luân chuyển từ trước đến sau container.Không được đóng hàng quá đường chỉ đỏ phía trên.
Tuân thủ các nguyên tắc đóng hàng đã nêu ở trên.
Kiểm tra xe điều hòa và máy điều hòa hoạt động bình thường không.
Cài đặt nhiệt độ, độ thông gió đúng kỹ thuật yêu cầu cho mặt hàng cần đóng.
Nên đóng hàng đủ nhiệt độ yêu cầu vào container. Không nên đóng hàng chưa đủ nhiệt độ vào container, dễ bị hư hỏng hàng.


NGUYÊN TẮC 7: CHẰNG BUỘC, CHÈN LÓT HÀNG HÓA TRONG CONTAINER
Việc chèn lót hàng hóa là điều quan trọng nhất phải lưu ý. Bởi vì, trong quá trình vận chuyển hàng luôn ở tình trạng có động năng. Lưu quán tính luôn tồn tại tiềm ẩn trong hàng hóa nếu không có dây chằng buộc hàng hóa dễ đổ vỡ.
Đối với hàng là máy móc thiết bị thì chèn lót là một điều bắt buộc. Tuy nhiên, đối với hàng là pallet hoặc thùng carton thì việc chèn lót hay bị bỏ qua.
Có một trường hợp hàng đỡ vỡ thường gặp nhất là khi mở cửa container. Đây là tình trạng hay gặp phải nhất. Khi vận chuyển hàng hóa bị dịch chuyển về phía đuôi container và tựa vào cửa container. Khi cửa container mở ra thì cũng là lúc hàng rơi xuống.


NGUYÊN TẮC 8: KIỂM TRA, CHỤP HÌNH LƯU LẠI HÌNH ẢNH HÀNG HÓA, CONTAINER, SEAL TRƯỚC VÀ SAU KHI ĐÓNG HÀNG.
Cần phải kiểm tra container trước khi đóng hàng, xem container có đủ điều kiện để đóng hàng hay không. Điều kiện về vệ sinh, điều kiện về kỹ thuật, điều kiện về tình trạng container mới cũ, hư hỏng.
Có những cách kiểm tra container trước khi đóng hàng như sau:
-Kiểm tra vỏ container có bị lủng hay không: Mở cửa container, đi vào và đóng cửa container lại. Nếu có tia sáng lọt qua thì container bị lủng.
-Mở cửa container đi vào kiểm tra xem có mùi hay không.
-Cúi xuống phía dưới, nhìn dưới sàn container kiểm tra xem đà container có bị gãy hay không.
-Kiểm tra gioăng cao su tại vỏ container có bị rách, bị bung ra hay không.
-Kiểm tra các chốt cửa có bị hàn, đục hay không.
-Kiểm tra số seal đúng hay sai.


Theo Door to Door Viet