Nội dung tìm kiếm

[LOGISTUDY] TẠI SAO CÁC HÃNG HÀNG KHÔNG BÁN VÉ NHIỀU HƠN SỐ LƯỢNG GHẾ❓

[LOGISTUDY] TẠI SAO CÁC HÃNG HÀNG KHÔNG BÁN VÉ NHIỀU HƠN SỐ LƯỢNG GHẾ❓

Please see English version below

1. Tại sao các hãng hàng không lại có Overbook

Lý do giải thích rất đơn giản: luôn luôn có một tỉ lệ hành khách đặt mua vé, trả tiền vé, nhưng lại không hề xuất hiện – được gọi là “No show rate”

Đối với những hãng hàng không giá rẻ, các loại vé giá rẻ hoặc khuyến mãi, chuyện này chẳng gây thiệt hại gì, vì khách hàng sẽ hoàn toàn mất quyền lợi khi không tham gia chuyến bay. Nhưng với các doanh nghiệp cho phép đổi trả vé, việc hành khách bỏ trống ghế cho có thể gây thiệt hại lên tới hàng triệu USD mỗi năm.

Theo Lương Hoài Nam – một cựu nhân viên Vietnam Airline: “Thời tôi còn làm ở VNA, thấy có những đường bay có tỷ lệ No-show lên tới cỡ 50%, còn 20-30% là rất phổ biến. Tệ nhất là từ Tân Sơn Nhất. Vì tâm lý khách hàng cho rằng vé vẫn còn dùng được nên bỏ chuyến và dời ngày khác
Vậy nên, một số hãng máy bay, khách sạn hoặc sự kiện thực hiện nghiệp vụ Overbook, dựa trên giả định tính toán về tỉ lệ “No show rate” trung bình như thế nào. Họ cần đảm bảo rằng khi sự kiện diễn ra, số ghế trống phải gần bằng 0.

2. Khi dự đoán tỉ lệ sai
Trên thực tế, tỉ lệ no show rate thường không sai, nhưng cũng có một số trường hợp hiếm hoi khi không có khách hàng nào hủy chuyến cả. Khi đó, chuyến bay đã chính thức rơi vào trạng thái “đặt quá chỗ” (overbooked flight), và hệ quả đương nhiên một số hành khách sẽ phải ở lại sân bay.

Đã có trường hợp khi khách lên rồi thì hãng bay mới phát hiện overbooked và đồng thời không có ai tình nguyện bỏ chỗ. Khi đó hãng hàng không sẽ căn cứ vào chính sách của mình để cắt khách (kèm bồi thường).

Chẳng hạn như chuyến bay VN1315 ngày 14/2/2014 từ Đà Nẵng đi TP HCM có 3 trên tổng số 187 hành khách bỏ tiền ra mua vé phải ở lại điểm xuất phát, đợi chuyến sau. Nguyên nhân là máy bay chỉ có 184 chỗ. Và Vietnam Airlines cũng có những chính sách đền bù thỏa đáng cho 3 vị khách hàng này.

3. Làm thế nào để không bị “mời ra” 

Theo thống kê, những hành khách check-in muộn nhất có nguy cơ bị đá cao nhất nếu chuyến bay bị đặt quá chỗ. Còn với những người check-in trước số đông, gần như 100% chỗ của bạn sẽ không bị “sờ” đến.

—————————————————–
The Logisticom là cuộc thi toàn quốc về Logistics & SCM bằng tiếng Anh – được tổ chức bởi RMIT Vietnam Business Club. Cuộc thi đang trở lại với mùa thứ 6 vào đầu năm 2020 cùng nhiều thử thách thực tế và giải thưởng hấp dẫn.

#TheLogisticom2020
#Season6ComingSoon
—————————————————–
1. Why Airline firm engage Overbook

It is simple that: there are always have the rate of customers pay the ticket but they don’t use it. The rate is called “No show rate”

In terms of cheap airline firm, the ticket has no damage to the sale because passenger will lose their right if they don’t use the ticket. However, the firm which allow customer to switch ticket, customer can easily change the ticket and it can cause huge damage to total sale.

According to Luong Hoai Nam- former VNA staff: When I worked for VNA, some flight have no show rate up to 50%, usually the rate goes between 20%-30%. The worst situation come from Tan San Nhat. Because the customer tend to switch to orther date because the ticket is still able to use.

So, some airline firm and orther service company have to rely on “No show rate” calculation. It is need to ensure the rate is nearly to 0.

2. What if the No show rate calculation is wrong

Actually, the no show rate usually accurate, but rarely it have mistake that nobody cancel the flight. So that, the flight is overbooked, and the consequence is that some customers can not go on the flight.

There was a situation that customer go on the flight and the firm detect the overbooked situation and no one volunteer to revoke seats. Then, the firm will pay the indemnify

For examples, the flight VN1315 from Da Nang to HCMC have 3 customers cannot go on the flight and they have to wait for the next flight. The reasons is the airplane only have 184 seats. And VNA have pay the compensation reasonably.

3. How to protect your seat
According to statistics, the customer who check-in late can be “kick out” easily if the flight is overbooked. And if you check in early, 100% your seat is protected.

————————————–
The Logisticom is a nationwide competition about Logistics & SCM in English – organized by RMIT Vietnam Business Club. Season 6 is coming back at the beginning of 2020 with more exciting challenges and desirable rewards.