Nội dung tìm kiếm

[LOGISTREND] TÁC ĐỘNG CỦA EVFTA ĐỐI VỚI NGÀNH LOGISTICS VIỆT NAM

[LOGISTREND] TÁC ĐỘNG CỦA EVFTA ĐỐI VỚI NGÀNH LOGISTICS VIỆT NAM

🇪🇺 – 🇻🇳 Sau hơn 10 năm ròng chờ đợi, Nghị viện châu Âu đã thông qua hợp tác thương mại tự do EU-VN (EVFTA) vào ngày 12/02/2020, mở ra một cơ hội mới cho nền kinh tế Việt Nam. Vậy, với sự kiện này, các doanh nghiệp logistics Việt Nam được gì và phải đối mặt với những thách thức gì?

1. Cơ hội:
 Hiệp định EVFTA sẽ thúc đẩy nhu cầu vận tải giữa EU và Việt Nam, kéo theo nhu cầu dịch vụ kho bãi phát triển. Đây còn là một cơ hội giúp các doanh nghiệp Việt Nam thu hút các nhà đầu tư từ EU, học hỏi kinh nghiệm và công nghệ cũng như tận dụng nguồn vốn và mạng lưới đối tác của họ.

 Kinh ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU được dự đoán tăng 20% vào năm 2020 so với khi không có Nghị định, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Đặc biệt, cơ hội tiếp cận thị trường EU đầy tiềm năng với 512 triệu dân còn là một lối thoát hiểm kịp thời, trong bối cảnh dịch nCoV đang gây tổn thất nặng nề cho các mặt hàng Việt Nam không được xuất khẩu qua Trung Quốc.

2. Thách thức:
 Mặc dù được giảm 99% các dòng thuế nhưng cửa khẩu vào EU luôn luôn không phải chuyện dễ dàng. Doanh nghiệp logistics Việt Nam phải đảm bảo hệ thống logistics an toàn, bảo mật và đáp ứng các tiêu chuẩn và quy trình quốc tế nghiêm ngặt của EU.

 Theo ông Tạ Hoàng Linh – Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công Thương), các doanh nghiệp logistics, đa số là vừa và nhỏ, sẽ phải tốn rất nhiều công sức để cạnh tranh với các công ty đa quốc gia ở EU. Họ cần được đầu tư bài bản, nâng cao năng lực cạnh tranh trên nhiều khía cạnh, đột phá về công nghệ, nguồn lực và kỹ năng quản lý.

👉 Tuy nhiên, ngành này chỉ cam kết mở cửa 51%, không phải 100% ở Việt Nam, giảm bớt đi nỗi lo bị thôn tính thị trường nội địa, đồng thời vẫn duy trì sức cạnh tranh cần thiết để thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển.

Nguồn: VOV, Vietnamnews

(Thelogisticom)