Nội dung tìm kiếm

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT 01 NĂM THỰC HIỆN PHƯƠNG ÁN ĐIỀU TIẾT PHÂN LUỒNG GIẢM ÙN Ứ GIAO THÔNG KHU VỰC BẾN CẢNG CÁT LÁI

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT 01 NĂM THỰC HIỆN PHƯƠNG ÁN ĐIỀU TIẾT PHÂN LUỒNG GIẢM ÙN Ứ GIAO THÔNG KHU VỰC BẾN CẢNG CÁT LÁI

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT 01 NĂM THỰC HIỆN PHƯƠNG ÁN ĐIỀU TIẾT PHÂN LUỒNG GIẢM ÙN Ứ GIAO THÔNG KHU VỰC BẾN CẢNG CÁT LÁI

Ngày 01/08/2019, Cục Hàng hải VN phối hợp với sở GTVT TP HCM đã chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả một năm triển khai thực hiện Phương án phân luồng điều tiết hàng hoá giữa bến cảng Cát Lái và các bến cảng khác trong khu vực, trong đó có các bến cảng Cái Mép – Thị Vải bảo đảm hợp lý, hiệu quả nhằm giảm áp lực giao thông cho TP HCM tại Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCT TCSG).

Tham dự cuộc họp có đại diện: Bộ GTVT, Cục HHVN, UBND TP.HCM và các Sở, ban, ngành liên quan, cùng các doanh nghiệp cảng, hãng tàu, chủ hàng.

Cụ thể hóa các nội dung triển khai theo văn bản số 622/CHHVN-VTDVHH ngày 09/2/2018. Các Bộ, ngành, cơ quan quản lý nhà nước và Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (TCT TCSG) đã tích cực, chủ động phối hợp tổ chức thực hiện, như:

(1) Triển khai “Tổ công tác triển khai phương án phân luồng điều tiết vận tải hàng hóa giữa bến cảng Cát Lái và các bến cảng khác trong khu vực” với việc tổ chức gặp các nhóm khách hàng từng khu vực thuyết phục phương án chuyển đổi Cảng đích gần nhà máy thay vì tập trung về cảng Cát Lái;

(2) Kiến nghị, đề xuất kịp thời với các cơ quan chuyên ngành tại các cảng đảm bảo thuận lợi cho khách hàng yên tâm giao nhận hàng, các giải pháp điều tiết hàng hóa và tàu ra/ vào các Cảng…

(3) Sở Giao thông vận tải TP.HCM tích cực đẩy nhanh thi công, hoàn thiện hàng loạt các công trình trọng điểm đúng tiến độ (như nút giao Mỹ Thủy giai đoạn 1; cầu qua Đảo Kim Cương; cầu, đường vành đai phía Đông – đoạn từ vòng xoay Mỹ Thủy đến cầu Phú Hữu…).

(4) CSGT TP.HCM và Quận 2, lực lượng kiểm soát cảng của TCT TCSG duy trì lực lượng điều tiết giao thông 24/7 tại tất cả tuyến đường/nút giao thông ra, vào khu vực cảng Cát Lái; phát huy hiệu quả hệ thống camera của cảng, của TP.HCM để phát hiện, xử lý sớm các tình huống ùn ứ giao thông trên các tuyến đường…

Là đơn vị trực tiếp khai thác cảng Tân Cảng – Cát Lái, Tân Cảng – Hiệp Phước và chiếm thị phần lớn tại các cảng nước sâu Cái Mép, TCT TCSG đã tích cực, chủ động triển khai điều tiết hài hòa hàng hóa giữa bến cảng Cát Lái, bến cảng SP-ITC và các bến cảng khu vực Cái Mép; hoàn tất “Đề án hiện đại hóa thủ tục giao nhận tại cảng”, 100% khách hàng tới cảng đã thực hiện việc làm thủ tục giao nhận và thanh toán trực tuyến qua mạng, trong đó giao nhận qua eDO (lệnh giao hàng điện tử của Hãng tàu) đạt 400-500 container/ngày, chiếm 8% tổng sản lượng container hàng nhập tại cảng Cát Lái, dự kiến tháng 10/2019 sẽ triển khai thực hiện lệnh giao hàng điện tử (eDO) với 100% hãng tàu , đây là yếu tố quan trọng góp phần giảm đáng kể tình trạng ùn ứ giao thông tại các cổng cảng, các khu thủ tục trong cảng cũng như trên các tuyến đường ra, vào cảng. Cảng triển khai các giải pháp tối ưu hóa công tác quy hoạch, điều chỉnh các quy trình sản xuất nhằm giảm thời gian phương tiện đậu chờ trong cảng gây ách tắc, tạo thuận lợi cho khách hàng, gia tăng tỷ trọng hàng hóa giao nhận bằng đường thủy, giảm áp lực giao thông đường bộ…

Kết quả sau một năm triển khai, giao thông thông thoáng hơn (tốc độ xe container ra vào cảng chỉ tăng +4,3%, trong khi tốc độ tăng trưởng sản lượng Cảng Cát Lái +8,3%); tỷ trọng giao nhận bằng đường thủy tăng từ 7,9% lên 10,4% (+2,5%). Tỷ lệ khách hàng giao nhận các Cảng Cái Mép và Tân Cảng – Hiệp Phước tăng so với trước, một số khách hàng chuyển 100% hàng nhập từ cụm cảng Cái Mép về cảng Tân Cảng – Hiệp Phước thay vì Cát Lái; hàng hóa từ Cái Mép chuyển về các cảng Bình Dương, Đồng Nai tăng đáng kể (sản lượng qua cảng Đồng Nai tăng 15,4%). Sản lượng container XNK các cảng Cái Mép trong năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019 tăng trên 23% so cùng kỳ, song sản lượng chuyển tải qua Cát Lái giảm (- 6%).

Tại cuộc họp, đại diện Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và các Hãng tàu, chủ hàng đề xuất, kiến nghị tới các Bộ ngành liên quan nhằm đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu tiếp tục tăng trong thời gian tới tại khu vực thành phố Hồ Chí Minh và Cái Mép, đảm bảo sự tăng trưởng bền vững. Cụ thể:

(1) Cục HHVN chỉ đạo Cảng vụ Hàng hải TP HCM bỏ quy định khống chế số chuyến tàu 81 chuyến/tuần cập cảng Cát Lái (bao gồm cả cảng Tân cảng Phú Hữu) và quy định không cho các hãng tàu tăng kích cỡ tàu tại Cát Lái (theo văn bản số 622/CHHVN-VTDVHH ngày 09/2/2018) vì hiện nay đường vào cảng Cát Lái đã thông thoáng và quy định ảnh hưởng tới khai thác của các hãng tàu cũng như làm gia tăng chi phí của khách hàng.

(2) Bộ GTVT, Cục HHVN đồng ý về mặt chủ trương, hướng dẫn thủ tục cho phép Công ty cổ phần Tân Cảng – Phú Hữu được tiếp tục đầu tư 220m cầu tàu GĐ2 (để hoàn thiện đủ chiều dài 540m theo dự án tổng thể), tối đa hóa nguồn lực, đáp ứng nhu cầu hàng hóa tăng tại khu Công nghệ cao Quận 9, phù hợp với dự án mở rộng nâng cấp tuyến đường Nguyễn Duy Trinh đoạn từ vòng xoay vành đai 2 đến đường 990 vào cảng Phú Hữu trong năm 2019.

(3) Cục Hải quan TP.HCM cùng Tân Cảng Sài Gòn thúc đẩy tiến độ triển khai Chuyên đề “Thủ tục hải quan trong logistics và chống ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái”; giải quyết dứt điểm các tồn tại của chương trình Hải quan tự động, hàng tồn phế liệu.

(4) Sở GTVT TP.HCM sớm triển khai GĐ2, hoàn thiện nút giao Mỹ Thủy theo thiết kế; đẩy nhanh tiến độ tuyến đường Vành đai 2 cùng các giải pháp giao thông khác đảm bảo giảm thiểu các nút giao cắt phương tiện trên đường vào Cảng và an toàn cho người tham gia giao thông; cho phép chủ đầu tư Công ty CP Tiếp vận Đông Sài Gòn (ESL) hoàn thiện đầu tư dự án Cảng KCN Cát Lái GĐ1 để tiếp nhận sà lan trung chuyển container từ Cái Mép về, hỗ trợ giảm tải cho cảng Tân Cảng- Cát Lái.

TCSG

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, mọi người đang ngồi và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang đứng
Trong hình ảnh có thể có: 3 người, mọi người đang ngồi
Trong hình ảnh có thể có: 4 người, mọi người đang ngồi